รหัสวิชา ค 21102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบจำนวนเต็ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เรื่อง จำนวนเต็ม เวลา 1 ชั่วโมง จำนวน 3 หน่วยกิต
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด ค 1.1 ม.1/1 ระบุหรือยกตัวอย่าง
และเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ ศูนย์ เศษส่วน และทศนิยม
สาระที่
6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์
และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค 6.1
ม. 1/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ
และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
2. สาระสำคัญ
จำนวนเต็มแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ
จำนวนเต็มบวก จำนวนลบและจำนวนเต็มศูนย์ ซึ่งจำนวนเต็มบวกหรือจำนวนนับได้แก่
1, 2,
3 ….. และจำนวนเต็มลบได้แก่ - 1, - 2, -3 ……จำนวนเต็มศูนย์ ได้แก่ 0
3.
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
(Knowledge)
นักเรียนสามารถระบุจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ได้
ด้านทักษะ
/ กระบวนการ (Process)
1. นักเรียนสามารถแยกแยะ จำนวนเต็มบวก
เต็มลบ และเต็มศูนย์ได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถสังเกตและตอบข้อสงสัยของตนเองได้
ด้านคุณลักษะอันพึงประสงค์
(Attitude)
1.
นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง
2.
นักเรียนสามารกเรียนรู้พร้อมกับผู้อื่น
4. สาระการเรียนรู้
จำนวนเต็มบวก
จำนวนเต็มลบ จำนวนเต็มศูนย์
5. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1
ทบทวนความรู้เดิม
1. ให้นักเรียนทำกิจกรรม โดยครูมีเส้นจำนวนติดไว้ที่บนกระดาน และมีแผ่นตัวเลขจำนวนนับให้
แล้วให้นักเรียนช่วยกันนำจำนวนนั้นไปติดบนเส้นจำนวน
ขั้นที่
2 สอนเนื้อหาใหม่
1. ให้นักเรียนนับจำนวนลดทีละ 1 ลงไป ให้นักเรียนสังเกตว่า
จำนวนหลัง 0 เป็น -1,-2,-3,… เป็นจำนวนที่ติดลบจึงเรียกจำนวนเหล่านี้ว่าจำนวนเต็มลบ
ส่วน 0 เรียกว่าศูนย์ และให้นักเรียนนับจำนวนเพิ่มทีละ
1 ขึ้นไป ให้นักเรียนสังเกตุว่าจำนวนที่อยู่ถัดจาก 0 เป็น 1, 2, 3,... เป็นจำนวนที่ไม่ติดลบจึงเรียกจำนวนเหล่านี้ว่าจำนวนเต็มบวก
2.
ให้นักเรียนทำกิจกรรมโดยใช้เส้นจำนวนเดิม โดยครูมีตัวเลข
ที่เป็นจำนวนเต็มบวก เต็มลบ และศูนย์ให้นักเรียนช่วยกันนำจำนวนนั้นไปติดบนเส้นจำนวนให้ถูกต้อง
3. ครูตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเรื่องจำนวนเต็ม
เช่น
- เส้นจำนวนนี้มีจำนวนเต็มอะไรบ้าง
- จำนวนเต็มแต่ละจำนวนห่างกันเท่าไร
- จำนวนเต็มบวก
จำนวนเต็มลบ และจำนวนเต็มศูนย์ ควรเรียกรวมว่าอย่างไร
- สรุปได้ว่าจำนวนเต็มแบ่งออกเป็นกี่ประเภท
อะไรบ้าง
- นักเรียนเคยพบการบอกค่าของอะไรบ้างที่มีทั้งจำนวนเต็มบวก
จำนวนเต็มศูนย์ และจำนวนเต็มลบ (เช่น การบอกค่าของอุณหภูมิ เป็นต้น)
ขั้นที่ 3 สรุป
1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องจำนวนเต็มดังนี้
v จำนวนเต็มบวก หรือ จำนวนนับ หรือ จำนวนธรรมชาติ ได้แก่ 1, 2,
3, 4, 5,….
v จำนวนเต็มศูนย์ ได้แก่ 0
v จำนวนเต็มลบ ได้แก่ -1, -2,
-3, -4, -5,……
2. ครูแจกใบความรู้เรื่องจำนวนเต็ม
ขั้นที่ 4 ฝึกทักษะ
ให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะเรื่อง จำนวนเต็ม
ขั้นที่ 5 นำไปใช้
1. ให้นักเรียนทำกิจกรรมโดยใช้เส้นจำนวนเดิม
(มีแค่เส้นและสเกลแต่ไม่ระบุจำนวน) แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มจับสลากตัวเลข
กลุ่มละ 5 แผ่น แล้วให้แต่ละกลุ่มแข่งขันกันเพื่อนำตัวเลขที่ได้ไปติดบนเส้นจำนวน
ขั้นที่ 6 ประเมินผล
1. สังเกตจากการทำกิจกรรมกลุ่ม
2.
ประเมินจากการทำแบบฝึกทักษะของนักเรียน
6.
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1. สลากตัวเลขจำนวนเต็ม
2. เส้นจำนวน
3. แบบฝึกทักษะ
4. ห้องสมุดโรงเรียน
7. การวัดและประเมินผล
วิธีวัดผล
Ø สังเกตจากการซักถาม การแสดงความคิดเห็น การทำกิจกรรมกลุ่ม
Ø ตรวจแบบฝึกทักษะ
เครื่องมือวัด
Ø แบบฝึกทักษะ
เกณฑ์การวัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น